EasyBlog

This is some blog description about this site
คนรักฟูจิปลื้ม! JR เตรียมเปิดเส้นทางรถไฟวิ่งตรงสู่ Kawaguchiko

สวัสดีปีใหม่ครับทุกท่าน สำหรับปี 2019 นี้โอทารุก็ขอฝากข่าวสารและเรื่องราวดีๆของประเทศญี่ปุ่นไว้ให้กับทุกท่านเช่นเคยนะครับ สำหรับข่าวแรกของปีนี้ ผมขอประเดิมด้วยเรื่องฮือฮาสำหรับคนรักฟูจิเพราะข่าวที่จะกล่าวถึงนี้เกี่ยวข้องกับเส้นทางที่ชาวไทยให้ความนิยมกันมากๆเลยทีเดียวครับ!

สมัยก่อนนั้น การเดินทางมาสถานีรถไฟ Kawaguchiko จะต้องเปลี่ยนรถไฟที่สถานี Otsuki ก่อนเสมอ จะมีเฉพาะวันหยุดเสาร์อาทิตย์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้นที่จะมีรถไฟวิ่งตรงจาก Shinjuku ไว้บริการนักท่องเที่ยว แต่ว่าตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป การเดินทางจะสะดวกขึ้นอีกมากเลยล่ะครับ

สำหรับข่าวที่ผมจะแจ้งให้ทราบในวันนี้ก็คือ เรื่องของเส้นทางรถไฟแบบ "วิ่งตรง" ของบริษัทรถไฟ JR ที่ได้ออกมาประกาศแล้วว่า ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2019 เป็นต้นไป บริษัทได้เตรียมรถไฟขบวนใหม่เอี่ยมอ่องในรหัส E353 หรือขบวนรถด่วน "Fuji Excursion" ไว้บริการนักท่องเที่ยวจากสถานี JR Shinjuku มุ่งหน้าสู่สถานี Kawaguchiko โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนกลางทางอีกต่อไป!!! ซึ่งข่าวนี้ขอบอกเลยว่า คนรักฟูจิบอกต่อกันเยอะมากจริงๆครับเพราะถ้ารถไฟขบวนนี้ให้บริการแล้วก็จะต้องได้รับความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น ที่สำคัญคือ ไม่ต้องแบกกระเป๋าขึ้นลงรถไฟเวลาเปลี่ยนขบวนหรือกันการขึ้นชานชาลาผิดไปในเวลาเดียวกันครับ

เอาล่ะ มาดูหน้าตาของรถไฟขบวนนี้กันดีกว่าครับ

​สำหรับท่านที่ยังเป็นมือใหม่ ผมขอเรียนให้ทราบความเดิมสักนิดว่าก่อนหน้าการประกาศการเดินรถไฟขบวนใหม่นี้ สมัยก่อนเวลาใครจะไป Kawaguchiko จะต้องขึ้นรถไฟจากสถานี JR Shinjuku แล้วต้องไปเปลี่ยนรถไฟที่สถานี Otsuki เสมอจากนั้นก็จะต้องแบกกระเป๋าลงมาแล้วลากมาเข้าระบบของบริษัทเอกชนนามว่า บริษัทรถไฟ Fujikyu แล้วก็มารอที่ชานชาลาของทางนี้เพื่อต่อรถไฟอีกครั้งแล้วมุ่งหน้าสู่สถานี Kawaguchiko อีกที ซึ่งหลายคนก็เกิดความไม่สะดวกบ้าง เกิดความกังวลใจเรื่องเปลี่นรถไฟแล้วจะหลงบ้าง ต้องการนั่งหลับยาวบ้าง สารพัดครับ ที่สำคัญคือ การเข้าถึง Kawaguchiko นั้น ก็มีบริการรถทัวร์ให้บริการแบบวิ่งตรงเช่นกัน ซึ่งนั่นทำให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้นไปอีก ทำให้บริษัท JR อยู่เฉยๆไม่ได้หรอกครับ ก็ต้องเจรจาหาทางทำกำไรเพิ่มเติมบ้างนั่นแหละ และนี่จึงเป็นที่มาของข่าวที่สะเทือนวงการคนรักรถไฟมากๆครับ

ข้อมูลของรถไฟขบวนนี้ยังมีไม่มากนัก แต่ที่แน่ๆคือ รถไฟที่ว่านี้เป็นชั้น "ด่วนพิเศษจำกัดความเร็ว (Limited Express)" คือ วิ่งเร็ว จอดไม่บ่อย มีเก้าอี้ที่นั่งสบายกว่ารถไฟหวานเย็น มีห้องน้ำสะอาดให้บริการ บางรุ่นมีบริการขายของว่าง/เครื่องดื่มด้วยล่ะ ที่สำคัญคือ มีที่นั่งที่เราสามารถจองได้อย่างชัดเจน ไม่ต้องไปแย่งคิวหรือเล่นเก้าอี้ดนตรีกับใครครับ (แต่ที่นั่งแบบไม่ต้องจองก็มีในขบวนนี้ให้เหมือนกัน มาก่อนได้ก่อนนะครับ)

เบื้องต้นตารางรถไฟของรุ่นใหม่นี้จะให้บริการไปกลับจากสถานี JR Shinjuku - Kawaguchiko วันละ 2 รอบ โดยมีเวลาที่แจ้งไว้ดังนี้

ขาไป (ตั้งต้นที่สถานี JR Shinjuku)

1.รถไฟออกเวลา 08:30 น. ถึงปลายทางที่ Kawaguchiko เวลา 10:22 น.

2.รถไฟออกเวลา 09:30 น. ถึงปลายทางที่ Kawaguchiko เวลา 11:22 น.

ขากลับ (ตั้งต้นที่สถานี Kawaguchiko)

1.รถไฟออกเวลา 15:05 น. ถึงปลายทางที่ JR Shinjuku เวลา 16:58 น.

2.รถไฟออกเวลา 17:35 น. ถึงปลายทางที่ JR Shinjuku เวลา 19:27 น.

​ในส่วนของค่าใช้จ่ายนั้น หากผู้โดยสารที่มีพาสรถไฟแบบต่างๆก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแตกต่างกันไป เช่น JR Pass จะต้องเก็บเพิ่มหลักพันเยน แต่ผู้ที่ถือ JR Tokyo Wide Pass จะได้รับสิทธิพิเศษ นั่งได้แบบไม่ต้องเสียเงินเพิ่มอีก ดังนั้น ท่านใดที่จะใช้พาสรถไฟชนิดต่างๆในการเดินทางต้องตรวจสอบให้ดีครับว่าพาสของเราต้องจ่ายเพิ่มหรือไม่ 

​และทั้งหมดนี้ก็คือข่าวสั้นๆประจำสัปดาห์ครับ หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม ผมจะมาแจ้งให้ทุกท่านทราบในโอกาสต่อไป ทั้งนี้ หากท่านใดที่อ่านข่าวแล้วอาจจะไม่ได้ชื่นชอบรถไฟมากมายนัก แต่ก็ยังอยากได้รับความสะดวกสบายจากการเดินทางหรือต้องการรับบริการแบบ VIP ผมก็ขอฝากบริษัททัวร์ส่วนตัวเที่ยวฟูจิไว้นะครับ บริษัทนี้ให้บริการมาแล้วมากกว่า 13 ปีและมีฐานลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นจำนวนมาก เส้นทาง Kawaguchiko ก็จัดให้ได้ ยังไงก็ลองคลิกดูนะครับ แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้า สวัสดีปีหมูทองคร้าบบบบบ ^^

​แหล่งข้อมูลจาก tetsudo-shinbun (ภาษาญี่ปุ่น), เว็บไซต์ของบริษัทรถไฟ Fujikyu และ mainichi.jp

ภาพปกและภาพประกอบจากเว็บไซต์ของ Fujikyu และ livejapan


Introducing 5-star hotel opens next to JR Kyoto St...